Tối ngày 20/7, tại Quảng trường thị xã Điện Bàn, Thị ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN thị xã Điện Bàn đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày kết nghĩa Hoằng Hóa – Điện Bàn (20/7/1963 – 20/7/2023).
Đây là hoạt động nhằm tôn vinh, khẳng định sự đoàn kết, gắn bó, nghĩa nặng, tình sâu giữa Hoằng Hóa và Điện Bàn trong 60 năm qua; tri ân những thế hệ Hoằng Hóa – Điện Bàn đã hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và xây dựng quê hương Hoằng Hóa – Điện Bàn; đồng thời giới thiệu, quảng bá, giao lưu những nét đẹp văn hóa, lịch sử, thành tựu kinh tế – xã hội của 2 vùng đất; giáo dục, phát huy giá trị truyền thống cho thế hệ trẻ; tạo động lực để phát triển kinh tế – xã hội cho 2 địa phương Hoằng Hóa – Điện Bàn,

Dự lễ kỷ niệm có Mẹ VNAH Đỗ Thị Xuân; Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Đặng Thị Én; Đại biểu tỉnh Quảng Nam, có Đ/c Lê Văn Dũng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Đ/c Lê Trí Thanh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; Cùng các đồng chí UV.BTV Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Quảng Nam; Các đồng chí lãnh đạo các địa phương kết nghĩa và các huyện, thành phố lân cận thị xã.

Đại biểu huyện Hoằng Hóa, có Đ/c Đoàn Thị Hải – PBT TT Huyện ủy Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa; Đ/c Lê Huy Lượng – UV.BTV Huyện ủy, PCT HĐND huyện; Đ/c Lê Văn Phúc – UV.BTV Huyện ủy, PCT UBND huyện; Đ/c Trịnh Thị Quế – UV.BTV Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện; Cùng các đồng chí trong BTV Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện; lãnh đạo các cơ quan, ban ngành huyện Hoằng Hóa

Ở thị xã có  Đ/c Phan Minh Dũng, Bí thư Thị ủy; Đ/c Trần Hải Vân – Phó bí thư Thường Thị uỷ, Chủ tịch HĐND thị xã;  Đ/c Trần Úc – Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND Thị xã;  Đ/c Phan Ngọc Hải – Ủy viên Ban Thường vụ Thị uỷ – Chủ tịch UBMTTQVN thị xã. Cùng các đồng chí nguyên Bí thư, Phó Bí thư thị xã qua các thời kỳ; các đồng chí trong BTV Thị uỷ, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN thị xã, các đồng chí đại biểu lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, hội đoàn thể của thị xã.

Tại chương trình, các đại biểu đã ôn lại chặng đường khó khăn, gian khổ mà oanh liệt, hào hùng, thắm đượm tình cảm thủy chung, son sắt của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân hai đơn vị Hoằng Hóa và Điện Bàn trong 60 năm qua.Thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng về kết nghĩa giữa các địa phương hai miền Nam – Bắc; ngày 20/7/1963, tại huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra lễ kết nghĩa Hoằng Hóa – Điện Bàn. Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, chính trị, nhân văn sâu sắc, khởi đầu cho mối lương duyên son sắt nghĩa tình của Đảng bộ và Nhân dân 02 địa phương suốt 60 năm qua, từ trong chiến tranh đến  hòa bình, thống nhất, xây dựng và phát triển hôm nay.

Có thể nói, trong mỗi thắng lợi của quân dân Điện Bàn trong kháng chiến cũng như những kết quả lớn mà Điện Bàn đạt được hôm nay luôn có sức cổ vũ, động viên, chi viện vô cùng to lớn của đồng bào, cán bộ và chiến sĩ Hoằng Hóa kết nghĩa keo sơn.

Kỷ niệm 60 năm Hoằng Hóa – Điện Bàn kết nghĩa, không chỉ là dịp để tri ân những hy sinh mất mát của quân và dân hai địa phương trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; sự đồng hành, giúp đỡ, động viên nhau trong thời bình, trong quá trình xây dựng, phát triển mà còn là dịp để Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân hai địa phương tổ chức các hoạt động thiết thực; chia sẻ kinh nghiệm, tiếp tục hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế – xã hội; cùng nhau thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa; đẩy mạnh giao lưu văn hóa, đối ngoại Nhân dân và hướng đến hợp tác phát triển toàn diện các lĩnh vực… để tình cảm ngày càng bền chặt, cùng nhau vun đắp tương lai.

Dịp này, thị xã Điện Bàn cũng trao giải cho các cá nhân đạt giải cuộc thi Tìm hiểu 60 năm Hoằng Hóa – Điện Bàn – Nghĩa nặng tình sâu”.

Sau phần lễ là Chương trình nghệ thuật “60 năm Hoằng Hóa – Điện Bàn – Nghĩa nặng tình sâu” với hình thức sân khấu hoá,  được dàn dựng công phu. Chương trình gồm 3 chương gồm: Bài ca thống nhất; son sắt nghĩa tình và Hướng đến tương lai.